Vài nét về cầu Thanh Trì Hà Nội
Cầu Thanh Trì ở quận nào?
Cầu Thanh Trì thuộc phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội; kết nối 2 quận Hoàng Mai và Long Biên. Có điểm đầu giao với Quốc lộ 1A tại Pháp Vân (Thanh Trì) và giao với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại Thạch Bàn, Long Biên và điểm cuối giao với Quốc lộ 5 tại xã Cổ Bi (Gia Lâm). ).
Cầu Thanh Trì Hà Nội khởi công xây dựng năm nào?
Cầu Thanh Trì được khởi công xây dựng vào năm 2002.
Đến ngày 18/8/2006, dự án đã được tổ chức nghiệm thu với khối lượng công việc đạt 96,3% đúng tiến độ.
Cầu Thanh Trì Hà Nội được khánh thành vào năm nào?
Sau hơn 60 tháng thi công, công trình chính thức được thông xe vào ngày 2/2/2007.
Khoảng 3 năm sau khi cầu Thanh Trì đưa vào sử dụng, cầu cạn Pháp Vân chính thức khánh thành vào ngày 9/10/2010, nối với cầu Thanh Trì, góp phần giảm áp lực giao thông khu vực phía Bắc. Nam Hà Nội.
Lễ thông xe Hoàn thành dự án đầu tư xây dựng nút giao giữa cầu Thanh Trì và Quốc lộ 5
Kích thước Cầu Thanh Trì Hà Nội
Cầu Thanh Trì được coi là công trình cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài và rộng nhất Việt Nam tại thời điểm hoàn thành.
Chiều cao
Dự án xây dựng cầu Thanh Trì có chiều cao 30m.
Chiều dài
Tổng chiều dài của dự án lên tới 3.084m. Bên cạnh đó, đường dẫn hai đầu cầu dài gần 12.000m.
Chiều rộng
Công trình cầu Thanh Trì rộng 33m với tổng 6 làn xe. Trong đó, có 4 làn cao tốc với tốc độ tối đa cho phép là 100 km/h.
Tải trọng cầu Thanh Trì
Công trình xây dựng cầu Thanh Trì có trọng tải cho phép H30 – XB80. Điều này đồng nghĩa với việc xe bánh lốp có tải trọng dưới 30 tấn, xe bánh xích có tải trọng dưới 80 tấn đều được lưu thông tại đây.
Thông tin kỹ thuật cầu Thanh Trì
Để có thể tiến hành thi công một công trình đồ sộ bằng bê tông cốt thép như thế này, các nhà thầu tham gia thi công đã thi công tới 52 trụ cầu kép và 2 khớp nối. Với số lượng trụ lớn như vậy, theo kế hoạch, các nhà thầu sẽ phải khoan tới 1.340 cọc nhồi bê tông với độ sâu từ 30m đến 50m xuống đáy sông Hồng.
Trong đó, cọc ở các trụ giữa sông được khoan có đường kính từ 1,5m đến 2m, đây là loại cọc khoan nhồi có đường kính rộng nhất nước ta. Với số lượng cọc đáy lớn như vậy, lượng vật liệu sử dụng cho chúng lên tới 38.000 tấn thép, 360.000 tấn bê tông xi măng và khoảng 3.300 tấn cáp dự ứng lực.
Tiến hành thi công công trình
Cầu Thanh Trì do nhà thầu nào xây dựng?
Thủ đô
Cầu Thanh Trì và đoạn phía Nam đường vành đai 3 Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1106/QĐ – TTg ngày 26/11/1999. Dự án được chia thành 3 gói thầu với tổng mức đầu tư là 5.700 tỷ đồng. (410 triệu USD).
Dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản thông qua Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản – JBIC. Đây là một trong hai cây cầu bắc qua sông Hồng được xây dựng bằng vốn vay ODA của Nhật Bản (cùng với cầu Nhật Tân).
Chủ đầu tư dự án này là Bộ Giao thông vận tải Việt Nam và Ban quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư.
gói thầu
Gói thầu số 1
Gói thầu này sẽ thực hiện xây dựng cầu bắc qua sông Hồng hay còn gọi là cầu Thanh Trì với tổng chiều dài lên đến 3,1km do Obayashi và Sumitomo Construction (Nhật Bản) trúng thầu.
Tổng vốn cho gói thầu này là 1.395,46 tỷ đồng. Dự án khởi công từ tháng 11/2002, thời gian thực hiện hợp đồng là 48 tháng.
Gói thầu số 2
Tại gói thầu này, Dự án xây dựng tuyến đường phía Gia Lâm dài 3,5 km, gồm 2 đoạn tuyến:
- Đoạn 1 từ km 8+950 đến km 10+920 có bề rộng nền đường 48,75m (Trong đó lộ giới rộng 26,5m).
- Đoạn 2 từ km 10+920 đến km 12+800 bề rộng nền đường cao tốc 26,5m.
Ngoài ra, trên tuyến đường này còn có 3 cầu vượt và 2 nút giao khác mức tại đê Gia Lâm và Quốc lộ 5.
Nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) trúng thầu dự án với giá 624 tỷ đồng, thi công trong 36 tháng.
Gói thầu số 3
Tại gói thầu cuối cùng, Dự án tiếp tục xây dựng tuyến đường phía Thanh Trì với tổng chiều dài 6,2 km gồm 2 đoạn đường:
- Đoạn 1 từ km 0+00 đến km 5+630 có bề rộng nền đường B=71m (Trong đó lộ giới rộng 26,5m).
- Đoạn 2 từ km 5+630 đến km 6+200 có bề rộng đường cao tốc qua trạm thu phí là 56,5m.
Ngoài ra, trên tuyến đường này còn có 4 cầu vượt, 3 nút giao thông khác mức tại đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, đường Nguyễn Tam Trinh và Lĩnh Nam.
Các nhà thầu: Liên danh Sumitomo Construction, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long và Tổng công ty Công trình giao thông 8 trúng thầu thực hiện dự án với giá gói thầu 1.124 tỷ đồng. Công trình thi công theo hợp đồng trong 36 tháng.
Liên doanh Obayashi và Sumitomo Construction
Cầu Thanh Trì huyết mạch của thủ đô Hà Nội
Là một trong những dự án quan trọng trong hệ thống giao thông huyết mạch của thủ đô Hà Nội với công trình kiến trúc đồ sộ và hoành tráng. Cầu Thanh Trì là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ cho trục kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Dự án góp phần rất lớn vào việc tăng năng lực lưu thông qua Quốc lộ 5, Quốc lộ 1 vào Hà Nội và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
1 góc cầu Thanh Trì – Tuyến đường huyết mạch của thủ đô
Những lưu ý khi di chuyển qua cầu Thanh Trì
Hướng dẫn giao thông qua nút giao quốc lộ 5, cầu Thanh Trì
Nút giao Quốc lộ 5 giai đoạn 1 được xây dựng hình bán nguyệt. Tính đến thời điểm hiện tại, đã hoàn thành xây dựng nút giao thông hoa thị kết hợp cải tạo 2 km tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng về phía sông Hồng khoảng 40m.
Cầu Thanh Trì – Bắc Ninh
- Hướng đi từ cầu Thanh Trì về Bắc Ninh: Các xe tại nút giao sẽ đi thẳng về Bắc Ninh.
- Hướng di chuyển từ Bắc Ninh đến cầu Thanh Trì: Xe tại nút giao sẽ đi thẳng đến cầu Thanh Trì.
Cầu Thanh Trì – Hải Phòng
- Hướng đi từ cầu Thanh Trì về Hải Phòng: Khi đến ngã 4 rẽ vào nhánh 4 xuống quốc lộ 5 rồi đi về Hải Phòng.
- Hướng đi từ Hải Phòng đi cầu Thanh Trì: Khi đến nút giao thông, các phương tiện đi vào nhánh B vào đường Vành đai 3 rồi đi cầu Thanh Trì.
Cầu Thanh Trì – Cầu Chui (Gia Lâm)
- Hướng đi từ cầu Thanh Trì đến cầu Chui (Gia Lâm): Các phương tiện đến nút giao sẽ đi nhánh C xuống QL5 rồi đi cầu Chui.
- Hướng di chuyển từ cầu Chui đến cầu Thanh Trì: Các phương tiện khi đến nút giao sẽ đi vào nhánh 1 lên đường Vành đai 3 đến cầu Thanh Trì.
Hướng dẫn giao thông qua nút giao Quốc lộ 5
Giờ cao điểm tại cầu Thanh Trì
Được coi là tuyến đường huyết mạch của thủ đô nên lượng phương tiện di chuyển qua cầu Thanh Trì cùng một lúc rất nhiều dẫn đến tình trạng kẹt xe cục bộ vào giờ cao điểm là điều khó tránh khỏi.
Thời gian cao điểm thường diễn ra vào sáng sớm và chiều muộn khi mọi người kết thúc một ngày làm việc. Đặc biệt, có nhiều vụ va chạm giao thông xảy ra ở giữa cầu, các phương tiện đang di chuyển phải nằm im hàng giờ để lực lượng chức năng xử lý, dẫn đến ùn tắc kéo dài.
Dòng xe nối đuôi nhau vào giờ cao điểm
Tốc độ tối đa khi đi trên cầu Thanh Trì
Từ một dự án dự kiến tốc độ lưu thông 100 km/h, nay phải giảm xuống chỉ còn 60 km/h. Điều này nhằm đảm bảo các phương tiện giữ khoảng cách an toàn và tốc độ khi lưu thông qua đây.
Sau khi tổ chức lại giao thông trên cầu Thanh Trì, tình hình tai nạn giao thông tại đây được cải thiện đáng kể.
Tình hình giao thông tại cầu Thanh Trì năm 2023
Kẹt xe tại cầu Thanh Trì
Sau 15 năm công trình được đưa vào sử dụng, lượng phương tiện qua lại cầu Thanh Trì đã lên hơn 123.000 lượt xe mỗi ngày. Hiện lượng phương tiện đã quá tải gấp hơn 8 lần so với công suất thiết kế ban đầu ước tính khoảng 15.000 lượt xe/ngày đêm.
Với lượng phương tiện di chuyển qua khu vực này ngày càng đông, tình hình giao thông tại đây có chiều hướng phức tạp dẫn đến tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm thường xuyên diễn ra.
Ùn tắc giao thông hàng giờ
Tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì
Không chỉ tắc đường, số vụ tai nạn trên “cây cầu tử thần” cũng không hề nhỏ. Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, từ năm 2018 đến 2020, số vụ tai nạn chết người tăng 62% so với hai năm trước đó.
Trong 5 năm qua, trên cầu Thanh Trì đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông, làm 21 người chết, 35 người bị thương. Đó chỉ là những vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng, chưa kể những vụ va chạm giao thông nhỏ xảy ra như cơm bữa.
Tình trạng tai nạn xảy ra như “cơm bữa”
Tổ chức lại giao thông cầu Thanh Trì năm 2023
Rạng sáng ngày 4/10/2023, hàng chục công nhân cùng nhiều máy móc cỡ lớn thu hẹp dải phân cách để mở thêm làn cho ô tô và bố trí làn dành riêng cho xe máy trên cầu Thanh Trì. .
Sau khi được tổ chức lại, cầu Thanh Trì có 3 làn xe ô tô rộng 3,5m mỗi làn và một làn xe máy rộng 2,9m được chia bởi dải phân cách giữa. Trước đây, nơi đây đang được lưu thông với 2 làn xe ô tô và 1 làn xe hỗn hợp.
Toàn bộ công đoạn tổ chức giao thông, sửa chữa, kẻ vạch kẻ đường dự kiến được Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội hoàn thành vào trung tuần tháng 12.
Dự án cầu Thanh Trì sau tổ chức lại giao thông
Cầu Thanh Trì là tuyến đường quan trọng nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông cho trục kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, góp phần lớn thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cho các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. . Hanhcafe hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích.
Bạn cũng có thể tham khảo:
Cầu Cao Lãnh – Công trình biểu tượng của miền Tây Nam Bộ
Cầu Đồng Nai – Những điều bạn chưa biết?
Cầu Mỹ Thuận – Biểu tượng của mối quan hệ Việt Úc
Cầu Phú Cường – Từ chứng nhân lịch sử đến điểm đen giao thông
Cầu Đông Trù, viên ngọc quý bên bờ sông Đuống
Cầu Nhật Tân – Cầu thép dây văng lớn nhất Việt Nam