Panenka Là Gì? Những Điều Bạn Cần Biết Về Cú Đá Panenka

Panenka là gì? Cú sút Panenka diễn ra như thế nào? Hãy cùng tìm câu trả lời chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

Panenka là gì?

Panenka là tên của một kiểu sút Penalty. Để thực hiện cú đá phạt này, cầu thủ thường lấy đà đi rất xa rồi đánh lừa thủ môn bằng cách sút bóng rất nhẹ vào giữa khung thành trong khi thủ môn nghiêng người về hướng khác. Mấu chốt để thực hiện cú sút này là người chơi phải có nền tảng kỹ thuật tốt, biết kiểm soát hướng bóng cũng như phản xạ nhanh để vượt qua thủ môn, kết hợp với sự bình tĩnh và tự tin. sự tự tin cao.

Panenka là gì? Cách thực hiện cú sút 11 mét Panenka bất tử

Cú sút Panenka diễn ra như thế nào?

Thông tin cập nhật từ trang okvip cho biết: Năm 1976, đội tuyển Tiệp Khắc gây ấn tượng mạnh khi lọt vào chung kết Euro CUP năm đó. Vượt qua nhiều đội mạnh hơn, họ chính thức chạm trán Tây Đức hùng mạnh ở trận chung kết. Và hầu hết đều cho rằng Tây Đức là đội giành chiến thắng bởi đây là đội đương kim vô địch có phong độ cực kỳ ổn định.

Tuy nhiên, Tiệp Khắc đã tạo nên kỳ tích khi dẫn trước 2 bàn. Trận đấu trở nên căng thẳng hơn rất nhiều khi Tây Đức ghi bàn, tạo thế hòa. Hai đội bước vào loạt sút luân lưu căng thẳng. Tiệp Khắc càng khủng hoảng hơn khi đội tuyển Đức sở hữu thủ môn hàng đầu thế giới.

Antonin Panenka thực hiện cú đá phạt hoàn hảo. Anh chính là người ghi bàn một cách ngẫu nhiên và đầy cảm xúc. Từ đó, anh đã giúp Tiệp Khắc giành chức vô địch châu Âu đầu tiên và duy nhất cho đến nay. Và cú sút đó được những người yêu bóng đá gọi theo tên Antonin Panenka.

Hướng dẫn cách đá Panenka cơ bản

Bước 1: Đặt bóng vào đúng vị trí và lấy đà

Sau khi bóng đã được đặt vào chấm phạt đền, bạn di chuyển chân trụ của mình đến mép bóng, chỉ thẳng vào khung thành đối phương. Tiếp theo, lùi lại 5 bước dài để lấy đà, tăng tốc dần dần về phía cuối để thủ môn nghĩ rằng bạn sắp thực hiện một cú ném bóng cực mạnh. Lưu ý, trong quá trình thực hiện bạn cũng phải tưởng tượng điểm tiếp đất của quả bóng.

Tất nhiên, bạn cũng có thể lấy đà một cách thoải mái nhất có thể, nhưng 5 bước sẽ là khoảng cách lý tưởng để làm điều đó. Tuy nhiên, ngay cả những bước chạy hoàn hảo cũng không thể đảm bảo 100% thủ môn sẽ bị lừa, nó còn phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý và sự tự tin của các cầu thủ trong quá trình thực hiện.

Panenka là gì? Hướng dẫn sút Penalty kiểu Panenka chuẩn xác

Bước 2: Chuẩn bị ném bóng

Những người tìm hiểu europa league 2024 chia sẻ: Khi chuẩn bị đá bóng, đặt chân cách xa bóng 20 – 25 cm. Để có cú click hoàn hảo nhất, người chơi nên đặt ngón chân càng sâu càng tốt vào mặt dưới của quả bóng. Ngay trước khi đá, bạn vung chân thật mạnh về phía sau để tạo thành hình “chiếc thìa”. Việc này một phần nhằm đánh lừa thủ môn, một phần giúp bóng xoáy và bay cao hơn tầm với.

Nhưng khi tiếp xúc với bóng, người thực hiện nên giảm tốc độ, đồng thời tác dụng một lực vừa đủ lên bề mặt bóng. Đặc biệt, sự tự tin và quyết đoán là một trong những yếu tố tạo nên một món panenka hoàn hảo.

Bước 3: Tác động chân vào bóng

Cái khó của cú Panenka là bạn phải thực hiện quá nhiều thủ thuật để đánh lừa đối thủ. Nếu không giữ được tâm lý vững vàng và tinh thần thép thì việc ép bóng sẽ lộ quân bài ngay lập tức.

Theo các chuyên gia, mu bàn chân là nơi tiếp xúc bóng tốt nhất. Vì vậy, dù bạn có chạy bao xa hay đá mạnh đến đâu, bạn cũng nên giữ điểm tiếp xúc hoàn hảo để bóng đi đúng như ý muốn.

Khi thực hiện việc này bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Không dùng lực quá yếu hoặc quá mạnh.
  • Tránh ngả lưng về phía sau vì như vậy sẽ khiến bóng không bay đúng đường.
  • Chú ý các vị trí trên ván đá và chân đá.

Đá Panenka Là Gì? Những điều Cần Biết Về đá Panenka - HTSPORT.VN

Có nên lạm dụng Panenka hay không?

Đây sẽ là quan điểm cá nhân của người viết. Với tôi, không nên lạm dụng kỹ thuật sút Panenka. Vì phải dùng lực khá nhẹ nên khiến bóng đi rất chậm, khiến thủ môn rất dễ phản ứng. Về lý thuyết, chỉ những cầu thủ cực kỳ tự tin và có kinh nghiệm đánh lừa thủ môn bằng mắt mới có thể dễ dàng thực hiện cú sút thành công.

Công Phượng nổi tiếng là cầu thủ có kỹ thuật cao với khả năng đá phạt tốt. Nhưng vì quá tự tin vào bản thân nên từng sút hỏng quả phạt đền kiểu Panenka, khiến HAGL nhận kết quả thua và bị loại ở bán kết giải U21 quốc tế 2016.

Nhiều ngôi sao bóng đá nhận xét, tuy Panenka trông rất dễ thực hiện nhưng khi ở trên sân bạn sẽ nhận ra nó khó đến nhường nào. Phải biết lấy đà để đánh lừa thủ môn. Bởi họ thường phải biết khi nào thủ môn sẽ ngã hay không. Hoặc đôi khi thủ môn ngã nhưng vẫn còn chân nên có thể dễ dàng dùng chân cản phá nếu bóng đưa vào giữa khung thành. Vì vậy cái hay của cú đánh này là bóng được đẩy lên cao trước khi rơi vào lưới. Khi đó, thủ môn đã gục xuống nên không thể đứng dậy cản phá.

Ở bài viết trên chúng tôi đã giải đáp mọi thắc mắc của độc giả về Panenka là gì? Hy vọng những thông tin bên trên sẽ hữu ích với bạn đọc.

Bài viết liên quan