Lịch Sử CLB A.Bilbao Và Niềm Tự Hào Của Bóng Đá Tây Ban Nha

A.Bilbao với 8 chức vô địch La Liga và 23 lần vô địch Cúp nhà vua Tây Ban Nha, đội bóng này là một trong những đội bóng truyền thống mạnh nhất Tây Ban Nha. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về lịch sử CLB A.Bilbao, ngôi nhà của những đam mê bất tận, qua những thông tin dưới đây.

Tìm hiểu thông tin về đội bóng A.Bilbao

A.Bilbao - Hành trình lịch sử và niềm tự hào của bóng đá Tây Ban Nha

Đội bóng A.Bilbao , là một đội bóng chuyên nghiệp có trụ sở tại thành phố Bilbao, tỉnh Biscay, Tây Ban Nha. Được thành lập vào năm 1898, Athletic Bilbao hiện đang tham gia La Liga, giải bóng đá hàng đầu quốc gia. Với 8 lần vô địch La Liga và 23 lần vô địch Cúp nhà vua Tây Ban Nha, đội bóng này đứng thứ 3 về truyền thống lịch sử ở Tây Ban Nha, chỉ sau Real Madrid CF và FC Barcelona.

Thông tin từ nha cai sv388 cho biết: Dù bóng đá Tây Ban Nha có nhiều đội mạnh nhưng A.Bilbao chưa bao giờ phải trải qua kỳ nghỉ buồn với việc xuống hạng. Sân nhà của họ là San Mamés, một địa điểm huyền thoại có sức chứa hơn 53 nghìn người. Athletic Bilbao không chỉ có đội tuyển nam mạnh mà còn có đội tuyển bóng đá nữ xuất sắc, 4 lần vô địch Primera División Femenina, giải bóng đá nữ chuyên nghiệp ở Tây Ban Nha.

Ngoài ra, các đối thủ lớn của Athletic Bilbao gồm có Real Sociedad và Real Madrid CF. Trong số này, trận Derby xứ Basque giữa Athletic Bilbao và Real Sociedad là một trong những trận derby lâu đời và nổi tiếng nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Lịch sử hình thành A.Bilbao từ những bước đi đầu tiên

A.Bilbao được thành lập từ đầu những năm 1900 và đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người hâm mộ.

Câu lạc bộ Bilbao với chiếc cúp Copa Del Rey đầu tiên

A.Bilbao - Hành trình lịch sử và niềm tự hào của bóng đá Tây Ban Nha

Bóng đá đến Bilbao qua hai con đường riêng biệt, đều có nguồn gốc từ Anh. Các công nhân nhà máy thép và đóng tàu ở Anh cũng như sinh viên xứ Basque đã mang theo bóng đá khi họ trở về Bilbao.

Thời kỳ hình thành A Bilbao cuối thế kỷ 19

Những người tìm hiểu link vào sv388 chia sẻ: Đến cuối thế kỷ 19, Bilbao đã trở thành thành phố cảng hàng đầu trong khu vực với các ngành công nghiệp quan trọng như mỏ sắt và nhà máy đóng tàu. Điều này đã thu hút nhiều công nhân nhập cư, bao gồm cả thợ mỏ từ Đông Bắc nước Anh và các công ty đóng tàu từ Southampton, Portsmouth và Sunderland.

Nhóm công nhân người Anh này đã giới thiệu bóng đá đến Tây Ban Nha và vào năm 1890, họ thành lập Câu lạc bộ bóng đá Bilbao. Trong khi đó, những sinh viên xứ Basque từng được đào tạo ở Anh đã mang bóng đá đến Bilbao.

Trận chiến với các nhóm công nhân Anh

Họ tổ chức một trận đấu với một nhóm công nhân người Anh trên đường trở về và vào năm 1898, các sinh viên từ Gymnasium Zamacois đã thành lập A.Bilbao, sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh.

Năm 1901, một cuộc họp tại Cafe Garcia đã chính thức đặt ra nhiều quy tắc và quy định. Năm 1902, hai câu lạc bộ Bilbao sáp nhập thành một câu lạc bộ trực thuộc, được gọi là Bizcaya, và lần đầu tiên tham gia Copa del Rey. Họ đã đánh bại FC Barcelona trong trận chung kết và mang về chiếc cúp vô địch. Điều này dẫn đến sự hợp nhất của hai câu lạc bộ, tạo thành Câu lạc bộ điền kinh thống nhất vào năm 1903.

Thành lập Câu lạc bộ thể thao Madrid

Trong cùng thời gian đó, các sinh viên xứ Basque cũng thành lập Câu lạc bộ thể thao Madrid, sau này phát triển thành Atlético Madrid. Ngày thành lập câu lạc bộ là chủ đề tranh luận giữa các chuyên gia, người ta cho rằng năm 1898, nhưng những người khác cho rằng 1901 hoặc 1903 là năm câu lạc bộ được thành lập.

Những bàn thắng đầu tiên nổi tiếng của Athletic Bilbao

A.Bilbao - Hành trình lịch sử và niềm tự hào của bóng đá Tây Ban Nha

Xuất hiện lần đầu tiên tại La Liga, Athletic Bilbao không phải là đội bóng xứ Basque duy nhất đại diện cho xứ Basque vào năm 1920. Các câu lạc bộ khác như Real Unión, Arenas Club de Getxo và Real Sociedad cũng tham gia La Liga. Hãy cùng Xoilac TV tìm hiểu thêm nhé.

Trở thành thành viên của La Liga

Tổng cộng, bốn câu lạc bộ xứ Basque đã trở thành thành viên của La Liga vào năm 1928, và CD Alaves gia nhập vào năm 1930, trở thành câu lạc bộ thứ năm. Điều này khiến Xứ Basque có năm đại diện trong số mười câu lạc bộ ở Primera División, giải đấu quốc gia Tây Ban Nha.

Người ta thường nói “Con cantera y afición, no hace falta importación”, có nghĩa là “Với đội hình và người hâm mộ địa phương, không cần phải nhập thêm cầu thủ nước ngoài”.

Thời đại của Fred Pentland

Mùa giải 1930-31, A.Bilbao giành chức vô địch La Liga. Năm 1921, Fred Pentland, người quản lý mới của Racing de Santander, gia nhập đội. Ông đã dẫn dắt đội bóng giành chiến thắng tại Copa del Rey năm 1923.

Pentland thực hiện một lối chơi mới, chuyền ngắn. Ông rời Athletic vào năm 1927, sau đó huấn luyện Athletico Madrid, Real Oviedo và đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha. Ông trở lại Athletic vào năm 1929 và dẫn dắt đội bóng giành được hai chức vô địch La Liga/Copa del Rey liên tiếp vào các năm 1930 và 1931.

Câu lạc bộ đã vô địch Copa del Rey bốn lần liên tiếp từ năm 1930 đến năm 1933, đồng thời là á quân La Liga vào các năm 1932 và 1933. Năm 1931, A.Bilbao đánh bại FC Barcelona với tỷ số 12-1, một trong những trận thắng đen tối nhất ở Barcelona. lịch sử.

Những thay đổi ngoạn mục của đội

A.Bilbao - Hành trình lịch sử và niềm tự hào của bóng đá Tây Ban Nha

  • Năm 1941, câu lạc bộ quyết định đổi tên thành Atlético Bilbao theo quy định mới của Franco, cấm sử dụng các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Tây Ban Nha và yêu cầu chỉ những cầu thủ gốc Basque mới được chọn vào đội.
  • Trong năm đó, Telmo Zarra bắt đầu sự nghiệp của mình và trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của câu lạc bộ. Đến năm 1950-51, ông ghi 38 bàn, lập kỷ lục tồn tại hơn 60 năm trước khi bị Lionel Messi phá.
  • Một huyền thoại khác là José Luis Panizo, và vào năm 1943, câu lạc bộ đã giành được cú đúp Liga/Copa del Generalísimo.
  • Trong giai đoạn này, đội bao gồm những huyền thoại như Zarra, Panizo, Rafa Iriondo, Venancio và Agustín Gaínza, giúp câu lạc bộ giành được Copa del Generalísimo năm 1950.
  • Năm 1956, câu lạc bộ lần đầu tiên góp mặt ở Cúp C1 Châu Âu nhưng đã bị Manchester United đánh bại.
  • Câu lạc bộ tuân thủ nghiêm ngặt chính sách Cantera hạn chế số lượng cầu thủ ngoại, trong khi các đội như Real Madrid và FC Barcelona đã sử dụng cầu thủ ngoại để tăng sức mạnh.
  • Những năm 1960 chứng kiến Real Madrid thống trị và Athletic Bilbao chỉ giành được một Copa del Rey vào năm 1969.
  • Trong những năm 1970, câu lạc bộ chỉ có một Copa del Rey vào năm 1973. Năm 1976, trước trận đấu với Real Sociedad, các cầu thủ đã mang theo Ikurriña, lá cờ xứ Basque, như một buổi lễ tại sân vận động, một sự kiện quan trọng kể từ cái chết của Franco.
  • Năm 1977, câu lạc bộ lọt vào trận chung kết UEFA Cup, nhưng chỉ thua Juventus trên sân khách. Cho đến ngày nay, câu lạc bộ vẫn sử dụng tên A.Bilbao.

Đội hình hiện tại của A.Bilbao đến năm 2023

A.Bilbao - Hành trình lịch sử và niềm tự hào của bóng đá Tây Ban Nha

Đội hình xuất phát của A.Bilbao

  • Unai Simón (Tây Ban Nha)
  • Jon Morcillo (Tây Ban Nha)
  • Daniel Vivian (Tây Ban Nha)
  • Yeray Álvarez (Tây Ban Nha)
  • Mikel Vesga (Tây Ban Nha)
  • Álex Berenguer (Tây Ban Nha)
  • Oihan Sancet (Tây Ban Nha)
  • Iñaki Williams (Ghana)
  • Iker Muniain (Tây Ban Nha) – Đội trưởng
  • Nico Williams (Tây Ban Nha)
  • Gorka Guruzeta (Tây Ban Nha)

Hàng ghế dự bị:

  • Julen Agirrezabala (Tây Ban Nha)
  • Dani Garcia (Tây Ban Nha)
  • Iñigo Lekue (Tây Ban Nha)
  • Unai Vencedor (Tây Ban Nha)
  • Yury Berchiche (Tây Ban Nha)
  • Óscar de Marcos (Tây Ban Nha) – Đội phó
  • Raúl García (Tây Ban Nha) – Đội trưởng thứ ba
  • Ander Herrera (Tây Ban Nha)
  • Aitor Paredes (Tây Ban Nha)
  • Iñigo Ruiz de Galarreta (Tây Ban Nha)
  • Javier Marton (Tây Ban Nha)

Lịch sử CLB A.Bilbao huyền thoại và truyền thống vững mạnh, tiếp tục là biểu tượng của xứ Basque và là một trong những đội bóng danh giá nhất Tây Ban Nha. Với đội hình đa dạng và tài năng, A.Bilbao không chỉ là đối thủ mạnh trên sân mà còn là biểu tượng kiêu hãnh, tự hào cho người hâm mộ.

Bài viết liên quan