Vleague Là Gì? Lịch Sử, Thể Thức Thi Đấu Giải Vô Địch Quốc Gia V-League

Hiện tại V-League cũng là giải đấu được nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam quan tâm nhất. Đây là giải bóng đá gắn liền với sự phát triển mạnh mẽ của bóng đá Việt Nam. Vậy bạn đã thực sự hiểu Vleague là gì chưa? Có sự khác biệt nào trong thể thức của giải đấu không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Vleague là gì?

Vleague là gì? Có sự khác biệt nào trong thể thức của giải đấu không?

Theo tin tức từ 123B, V-League là giải vô địch bóng đá quốc gia của Việt Nam. Đây cũng là giải đấu cấp cao nhất trong hệ thống bóng đá Việt Nam. VPF – Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam hiện đang vận hành và quản lý giải đấu này.

Giải V-League được thành lập từ năm 1980 và được biết đến là giải bóng đá quốc gia A1. Đội Tổng cục Đường sắt là nhà vô địch đầu tiên của giải đấu này.

Đến năm 1990, giải A1 quốc gia được ban điều hành đổi tên thành giải đội tuyển mạnh quốc gia. Năm 1996, giải đấu một lần nữa được đổi tên thành Giải hạng Nhất Quốc gia.

Năm 1999, Giải tập huấn mùa xuân được thay thế bằng giải vô địch quốc gia nhưng không được công nhận là giải vô địch quốc gia. Mùa giải 2000-2001, giải vô địch bóng đá quốc gia ra đời và được biết đến với tên gọi V.League cho đến nay. Năm 2012, VPF thay thế Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) quản lý và điều hành giải đấu.

V.League hiện có tổng cộng 14 đội tham dự và đội vô địch sẽ có cơ hội tham dự AFC Champions League. Theo thể thức thi đấu hiện tại, đội cuối bảng sẽ xuống chơi ở giải hạng nhất quốc gia, còn đội cuối bảng sẽ đá play-off tranh suất dự V. . League mùa tới. .

Lịch sử hình thành và phát triển của V.League

Vleague là gì? Có sự khác biệt nào trong thể thức của giải đấu không?

Giải vô địch quốc gia A1 được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1980 với sự tham gia của 17 câu lạc bộ chia làm 3 khu vực. Đội mạnh nhất khu vực sẽ có quyền đi tiếp vào vòng tứ kết để xác định nhà đương kim vô địch mùa giải đó. Tổng cục Đường sắt đã giành chiến thắng trước Công an và Hải quan Hà Nội để trở thành nhà vô địch đầu tiên trong lịch sử.

Thể thức khu vực được sử dụng cho đến năm 1995. Sau đó nó được đổi sang thể thức vòng tròn hai lượt. Đặc biệt ở mùa giải 1996, sau khi giải đấu được thi đấu theo thể thức vòng tròn đôi. 6 đội đứng đầu bảng sẽ thi đấu 1 vòng để tranh ngôi vô địch, trong khi 6 đội cuối bảng sẽ bắt đầu tranh tài để chọn ra 2 đội xuống hạng.

Từ năm 1997 đến nay, thể thức thi đấu vòng tròn hai lượt được áp dụng. Tùy theo số đội tham gia mùa giải sẽ có một đội xuống hạng. Ngoài ra, cũng có khả năng sau mùa giải sẽ có 2-3 đội xuống hạng.

Năm 2000, giải đấu này được triển khai chuyên nghiệp hơn và đổi tên thành V.League cho đến nay. Đến năm 2012, sau một số cáo buộc liên quan đến trọng tài, 6 CLB gồm Đồng Tâm Long An, ACB Hà Nội, Vissai Ninh Bình, Hoàng Anh Gia Lai, Khatoco Khánh Hòa và Lam Sơn Thanh Hóa đã dọa khởi kiện và đưa giải đấu tốt hơn. Một giải bóng đá khác mùa giải 2012, ông Nguyễn Đức Kiên, chủ tịch CLB ACB Hà Nội lúc bấy giờ là người phản ứng quyết liệt nhất.

Ngày 29/9/2011, sau khi cuộc họp kết thúc, đại diện VFF và các CLB ở V. League, Giải hạng Nhất đã thống nhất cấp giấy phép hoạt động cho tổ chức VPF. VFF sẽ giữ lại 36% cổ phần và số tiền còn lại sẽ được chia đều cho các CLB tham dự giải đấu.

Năm 2012, khi VPF nắm quyền điều hành giải đấu này, V.League ban đầu được đổi tên thành Super Liga. Nhưng nó không tồn tại được lâu trước sự phản đối quyết liệt từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Tổng cục Thể thao. Sau đó, giải đấu được đổi tên thành V.League 1 và Giải hạng Nhất cũng được đổi tên thành V.League 2.

Thể thức thi đấu giải vô địch quốc gia V-League

Vleague là gì? Có sự khác biệt nào trong thể thức của giải đấu không?

Hiện tại, V-League thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm với 2 lượt trận sân nhà và sân khách. Kết thúc mùa giải, đội có số điểm cao nhất bảng sẽ lên ngôi vô địch. Trong trường hợp hai đội có số điểm bằng nhau, hiệu số bàn thắng ghi được, kết quả đối đầu và tổng số bàn thắng mỗi đội sẽ được áp dụng để tìm ra nhà vô địch.

Khi nói về VLeague là gì, chắc hẳn nhiều bạn đang thắc mắc giải đấu này có tất cả bao nhiêu vòng đấu. Tổng số vòng V-League sẽ phụ thuộc vào số CLB thi đấu ở mùa giải đó.

Theo như những người chơi tại 123B Casino được biết, trong hai mùa giải đầu tiên từ 2000 đến 2002, chỉ có 10 câu lạc bộ đăng ký tham gia. Ở mùa giải tiếp theo, số đội đăng ký là 12. Cho đến mùa giải 2005-2006, có tổng cộng 14 đội và con số này vẫn duy trì cho đến nay.

Ban tổ chức cũng muốn giữ nguyên con số và không có ý định giảm hay bổ sung thêm. Tuy nhiên, ở mùa giải V-League 2020-2021 có một số thay đổi khi số lượng giải đấu tăng lên 26 vòng.

  • Giai đoạn 1 sẽ có tổng cộng 13 vòng.
  • Ở chặng 2, chỉ có 7 vòng đấu dành cho 8 người chiến thắng ở chặng đầu tiên.
  • Và 5 vòng đấu cuối cùng sẽ dành cho các CLB xuống hạng.

Bảng xếp hạng V-League dựa trên kết quả thi đấu giữa các đội ở mỗi vòng đấu. Dựa vào số điểm các đội đạt được sau khi kết thúc trận đấu sẽ xếp hạng từ cao xuống thấp. Trường hợp có từ 2 CLB trở lên bằng điểm nhau thì lúc này ban tổ chức sẽ xét các chỉ số phụ sau:

  • Kết quả đối đầu trực tiếp giữa các đội có cùng số điểm.
  • Sự chênh lệch về số bàn thắng và số trận thua của các đội.
  • Tổng số bàn thắng mỗi đội ghi được trong mùa giải.

Mùa giải 2020 chỉ có 1 CLB xuống hạng 2 và cũng chỉ có 1 CLB vô địch giải hạng Nhất và được thăng hạng thi đấu ở V-League.

Đội bóng có nhiều thành tích nhất ở V League

Vleague là gì? Có sự khác biệt nào trong thể thức của giải đấu không?

V-League đã trải qua nhiều thăng trầm để khẳng định tên tuổi của mình trong bóng đá Việt Nam. Và ở V-League, có rất nhiều CLB đã sụp đổ khi vô địch. Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội và Thể Công hiện là 2 đội bóng thành công nhất lịch sử League V. Khi mỗi câu lạc bộ đã nắm giữ 5 chức vô địch. Tuy nhiên, xét trên bảng huy chương chung, CLB Hà Nội (4) chỉ xếp sau Thế Công (3).

Cảng Sài Gòn và Becamex Bình Dương đứng tiếp theo với 4 nhà vô địch V.League. SHB Đà Nẵng và Sông Lam Nghệ An có 3 chức vô địch. HAGL, Đồng Tháp và Đồng Tâm Long An 2 lần vô địch.

Các đội còn lại cũng ít nhất một lần nâng cao cúp vô địch V.League là Hải quan, Công an Hà Nội, Tổng cục Đường sắt, Nam Định, Công an TP.HCM và Quảng Nam.

Với những chia sẻ trên hy vọng sẽ mang đến cho các bạn những thông tin bóng đá hữu ích và biết Vleague là gì? Dù chỉ là giải đấu trong nước nhưng nó quy tụ nhiều tiền đạo nổi tiếng đã mang vinh quang về cho quê hương khi thi đấu ở đấu trường quốc tế.

Bài viết liên quan