Đặc biệt trong SEO, nếu website được coi là nền tảng của một ngôi nhà, thì content đóng vai trò như một trong những viên gạch xây dựng. Dù Google có cập nhật và thay đổi thuật toán như thế nào thì điều đó cũng không thể thay đổi được, bởi vì content luôn là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá chất lượng của một website. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu định nghĩa về các dạng content và lý do tại sao nó là một trong những yếu tố quan trọng nhất cần xem xét đối với một trang web, cũng như lộ trình để tạo và phát triển content chuyên nghiệp.
Content là gì?
Nguồn tin từ KJC cho biết, Content hoặc bản dịch content truyền tải thông điệp mà tác giả muốn truyền tải đến mọi người. Mục đích của content có thể bao gồm việc cung cấp thông tin và kiến thức hữu ích, có thể được sử dụng cho quan hệ công chúng, quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, đánh giá, v.v., được trình bày trong nhiều bối cảnh khác nhau, kèm theo các yếu tố cảm xúc bổ sung để khuyến khích người đọc tương tác với content.
Có thể truy cập content theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như bài đăng trên blog/báo/mạng xã hội, ảnh/video hoặc các phương pháp truyền thống như tờ rơi quảng cáo.
Trên đây chỉ là bản tóm tắt nhanh về định nghĩa content bạn cần biết, nhưng chỉ định nghĩa thôi có thể không đủ nếu bạn muốn trở thành người viết content chuyên nghiệp.
Tìm hiểu Content Marketing và Content SEO
Content Marketing
Tiếp thị content là một kỹ thuật tiếp thị giúp phân phối content có giá trị để thu hút khách hàng và tạo doanh thu. Tiếp thị content có nhiều hình thức và nhiều cách trình bày content khác nhau. Các phương pháp phổ biến nhất bao gồm infographic, website, podcast, video và sách.
Content SEO
Với SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, content trên các trang web được tạo ra với mục đích xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google.
content SEO có thể được trình bày theo nhiều cách khác nhau, với mục tiêu chính là cung cấp thông tin cho người đọc. Các phương pháp này có thể bao gồm bài viết, hình ảnh, video… content SEO càng tốt, hấp dẫn và phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng thì khả năng thu hút khách hàng tiềm năng đến với website của bạn càng cao.
Các dạng content cơ bản bạn cần biết
Về cơ bản, content được chia thành ba loại chính: content giải trí, content thông tin và content hữu ích.
Content giải trí
Theo các chuyên gia từ KJC XX88, đúng như tên gọi, mục đích của loại content này là giải trí, giúp học sinh thư giãn. Ưu điểm của loại content này là khả năng đăng tải trực tuyến nhanh chóng, tập trung vào việc giúp học sinh thư giãn sau những giờ học căng thẳng.
Nếu bạn thường xuyên theo dõi các bài đăng từ các công ty nổi tiếng, bạn sẽ nhận thấy rằng các doanh nghiệp thường sử dụng loại content giải trí này để lan truyền, tạo ra tiếng vang bất tận và dễ dàng nâng cao nhận thức của người dùng về sản phẩm của công ty.
Ví dụ:
Nếu bạn còn nhớ, vài tháng trước, Xiaomi đã công bố logo mới, thay thế hình vuông truyền thống bằng hình tròn mềm mại. Tưởng chừng như không có gì đặc biệt cho đến khi công ty tiết lộ đã chi 2 triệu đồng (khoảng 7 tỷ đồng) để thiết kế logo mới.
Ngay khi chi phí thiết kế logo mới được công bố, thông tin này đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, đặc biệt là các bài đăng và meme hài hước từ các cộng đồng trực tuyến cho rằng công ty đã ước tính quá cao cho logo mới.
Nhưng đừng bỏ qua ý tưởng thiết kế logo. Xét về mặt truyền thông tiếp thị, việc logo của một công ty được in trên khắp internet, thậm chí trên các trang tin tức công nghệ, đã là một chiến dịch tiếp thị cực kỳ thành công.
Content cung cấp thông tin
Đây chắc chắn là loại content quan trọng nhất trên bất kỳ trang web nào. Mục đích của loại content này là cung cấp thông tin hữu ích để giải đáp thắc mắc của người dùng. Loại content này cho phép chúng tôi tích hợp liền mạch thông tin sản phẩm hoặc doanh nghiệp vào quảng cáo.
Ưu điểm của loại hình content này là dễ dàng tiếp cận người dùng. Việc tiếp cận khách hàng dễ dàng này có thể rất có lợi cho các công ty mới thành lập đang gặp khó khăn trong việc phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, loại hình content này thường chậm phát triển hơn so với content giải trí, và vì lý do này, các doanh nghiệp cần có nguồn lực để đầu tư vào việc sáng tạo content dài hạn.
Content tiện ích
Content tiện ích là loại content thường được tạo ra để giải quyết vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Các doanh nghiệp thường sử dụng loại content này để giúp khách hàng nhớ đến sản phẩm của họ nhiều hơn.
Ưu điểm của content là bạn có thể đo lường số lần khách hàng nhấp chuột, tải xuống hoặc sử dụng content đó. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh vào quy trình ban đầu để đảm bảo cung cấp thông tin hấp dẫn và hữu ích nhất cho khách hàng.
Hướng dẫn tạo content chuyên nghiệp
Tạo kế hoạch content tổng thể
Trước hết, bạn cần có một kế hoạch phát triển content toàn diện, nêu rõ các mục tiêu bạn muốn đạt được. Trong kế hoạch này, bạn sẽ xác định các chủ đề chính và content liên quan.
Một kế hoạch content toàn diện sẽ giúp bạn đi đúng hướng và tuân thủ quy trình đã định, tránh đi chệch khỏi kế hoạch ban đầu.
Phác thảo content
Việc phác thảo content hoặc phác thảo content là một kỹ năng cơ bản mà mọi người viết content nên biết và thực hành.
Viết dàn ý trước cho content sẽ giúp bạn tránh tình trạng hết ý tưởng khi viết, hoặc viết mà không đạt được mục tiêu chính. Việc có dàn ý sơ bộ ngay từ đầu cũng là một cách tuyệt vời để mở rộng và sắp xếp content sau này.
Thu thập và lựa chọn dữ liệu có liên quan, tạo content độc đáo.
Người viết content chuyên nghiệp là người có kỹ năng tổng hợp content từ mọi nơi và có khả năng tạo ra content độc đáo. Thống kê cho thấy content đầu tư vào nghiên cứu kết hợp với dữ liệu tích hợp sẽ được độc giả ưa chuộng hơn content không làm như vậy.
Cải thiện tính năng SEO
Ngay sau khi hoàn thành content bài viết, bạn sẽ cần cải thiện các yếu tố SEO của bài viết, chẳng hạn như lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp, thẻ tiêu đề, liên kết nội bộ, URL, thẻ mô tả và quan trọng nhất là tiêu đề.
Có rất nhiều cây bút thành công dành hàng giờ, thậm chí hàng ngày chỉ để lên kế hoạch cho tiêu đề bài viết. Một bài viết hay nhưng tiêu đề không đủ hấp dẫn vẫn sẽ bị người dùng bỏ qua. Đó là lý do tại sao việc người sáng tạo content phải cẩn thận xây dựng tiêu đề thật lôi cuốn, đôi khi còn quan trọng hơn cả content bài viết.
Kiểm tra tính hiệu quả của content.
Khi content của bạn đã được tối ưu hóa ở mọi khía cạnh, bạn có thể xuất bản và theo dõi hiệu suất của nó.
Bạn nên có bảng điểm để đánh giá hiệu suất mong muốn của content, chẳng hạn như khả năng mở rộng, lưu lượng truy cập dự kiến và phản hồi của người dùng. Sau đó, hãy đánh giá chất lượng thực tế so với kỳ vọng và lập kế hoạch cải thiện.
Liên tục cải thiện content.
Liên tục tối ưu hóa và cải thiện kế hoạch của bạn mỗi ngày trong suốt quá trình tạo content.
Để xếp hạng tốt, điều quan trọng là phải có chiến lược phát triển rõ ràng và mục tiêu cụ thể cho các dạng content . Theo thời gian, content bạn tạo ra sẽ xây dựng niềm tin với độc giả. Nếu độc giả thích, Google chắc chắn sẽ thích, và content của bạn sẽ có vị trí tốt trong bảng xếp hạng của Google.