Để trở thành một nhà quản lý nhân sự, bạn cần đảm bảo mình có đầy đủ những kỹ năng cơ bản. Vậy làm nhân sự cần kỹ năng gì? Làm thế nào để phát triển và rèn luyện những kỹ năng này? Hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé!
Giới thiệu về ngành nhân sự
Trong một công ty, bộ phận nhân sự ( HR ) chịu trách nhiệm sàng lọc, tuyển dụng và đào tạo nhân viên. Ngoài ra, bộ phận này còn soạn thảo các quy trình mà nhân viên phải tuân thủ. Về bản chất, bộ phận HR chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ thông tin về nhân viên trong công ty, từ khi ứng viên nộp đơn xin việc cho đến khi họ bắt đầu làm việc và cuối cùng là khi họ nghỉ việc. HR cũng là bộ phận quản lý phúc lợi, lương thưởng và bảng lương của nhân viên.
Nói tóm lại, các chức năng chính của HR bao gồm: quản lý nguồn nhân lực, trả lương và phúc lợi cho nhân viên, đào tạo và phát triển nhân viên, đảm bảo các quy định an toàn tại nơi làm việc.
Làm nhân sự cần kỹ năng gì? Những kỹ năng nhân viên nhân sự cần có
Một người làm việc với con người sẽ cần phải tích lũy nhiều kỹ năng khác nhau. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ liệt kê những kỹ năng quan trọng nhất. Hãy cùng đọc và tham khảo nhé!
Kỹ năng chuyên môn
Tin tức từ liên minh KJC cho biết, kỹ năng chuyên môn là một khía cạnh rất quan trọng của bất kỳ công việc nào. Đối với các nhà quản lý nhân sự, những kỹ năng chuyên môn cần thiết bao gồm:
- Phân tích nhu cầu bổ sung nguồn nhân lực cho doanh nghiệp và từ đó lập kế hoạch nguồn nhân lực, tạo hồ sơ ứng viên tiềm năng.
- Lên kế hoạch phỏng vấn, tạo ra một bộ câu hỏi phỏng vấn.
- Xây dựng hệ thống thông tin trong doanh nghiệp.
- Hiểu thông tin và chính sách liên quan đến nhân sự và văn phòng (lương, thưởng, phúc lợi, v.v.)
- …
Kỹ năng giao tiếp
Một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong công tác nhân sự là giao tiếp. Do tính chất công việc luôn phải tiếp xúc với tập thể, thường xuyên phải làm việc và tương tác với các cấp quản lý và nhân viên trong doanh nghiệp, bạn cần có kỹ năng và khiếu hài hước tinh tế để truyền đạt thông tin và xử lý các vấn đề liên quan đến công việc.
Kỹ năng đàm phán và thuyết phục
Bên cạnh kỹ năng giao tiếp, bạn cũng cần có kỹ năng đàm phán và thuyết phục tốt khi làm việc ở vị trí quản lý nhân sự. Kỹ năng này giúp bạn dễ dàng đàm phán mức lương với ứng viên, thuyết phục Hội đồng Quản trị phê duyệt kế hoạch nhân sự, xử lý xung đột nội bộ, v.v.
Kỹ năng tổ chức
Quản lý nhân sự thường phải xử lý nhiều chức năng trong một doanh nghiệp. Do đó, kỹ năng tổ chức và vận hành là rất cần thiết. Từ lương bổng, phúc lợi đến đào tạo, tổ chức, v.v., bạn cần biết cách thực hiện hiệu quả.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Là một nhà quản lý nhân sự, bạn cần có khả năng xác định và giải quyết các vấn đề phát sinh trong công ty. Ví dụ, xung đột giữa các nhân viên, thắc mắc, khiếu nại về chính sách của công ty và nhân viên, v.v. Một nhà quản lý nhân sự giỏi là người biết cách xử lý mọi việc một cách trôi chảy, không gây ra bất đồng giữa hai bên.
Khả năng chịu áp lực cao
Công việc nhân sự thường rất áp lực, đôi khi rất căng thẳng. Tuy nhiên, bạn cần biết cách sắp xếp mọi thứ một cách khoa học, tuần tự, làm sao để giảm bớt áp lực cho bản thân. Nếu không có kỹ năng này, bạn sẽ khó có thể theo đuổi và thăng tiến trong sự nghiệp nhân sự.
Kỹ năng nghe
Theo tìm hiểu của những người quan tâm KJC tuyển dụng, quản lý nhân sự có quyền đưa ra những quyết định nhất định trong phạm vi công việc và trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, đôi khi, những quyết định đó không thực sự thỏa đáng, không nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của tất cả mọi người. Ở giai đoạn này, bạn cần có khả năng lắng nghe, tiếp thu ý kiến và đóng góp để hình thành kế hoạch phù hợp nhất. Đây cũng là một kỹ năng quan trọng giúp bạn phát triển bản thân.
Kỹ năng học tập nhận thức
Việc đọc hiểu và nắm vững tâm lý học sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả, đặc biệt là trong tuyển dụng và lựa chọn ứng viên. Nhờ kỹ năng này, bạn sẽ đánh giá đúng điểm mạnh của ứng viên, từ đó đưa ra quyết định đúng đắn, tránh những sai lầm trong việc bổ nhiệm.
Kỹ năng làm việc cộng tác
Bộ phận nhân sự thường xuyên phải gặp gỡ và làm việc với nhiều phòng ban khác nhau để đảm bảo công ty vận hành trơn tru. Do đó, kỹ năng làm việc nhóm là rất cần thiết.
Tầm quan trọng kỹ năng quản lý nguồn nhân lực
Kỹ năng nhân sự rất quan trọng và cần thiết đối với những người làm việc trong lĩnh vực nhân sự. Bởi con người là nguồn lực quan trọng nhất, quyết định sự phát triển của doanh nghiệp. Khi khía cạnh nhân sự được củng cố và đảm bảo, sức mạnh nội tại sẽ rất mạnh mẽ. Ngược lại, nếu người quản lý không có kỹ năng, nhân viên sẽ cảm thấy nhàm chán, thiếu nhiệt huyết với công việc, ảnh hưởng đến hiệu quả và chất lượng công việc.
Đặc biệt, kỹ năng quản lý nguồn nhân lực giúp các nhà quản lý:
- Đạt được mục tiêu kinh doanh.
- Tạo ra và xây dựng các chương trình hiệu quả cho việc tuyển dụng, đào tạo và phát triển chuyên môn cho nhân viên.
- Chọn ứng viên và kỹ năng phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.
- Đánh giá năng lực, đề xuất phương pháp quản lý, điều hành phù hợp.
- Tạo ra và duy trì môi trường làm việc tích cực và lành mạnh.
- Phát triển kỹ năng và tinh thần đồng đội.
- Giải quyết và quản lý xung đột và tranh chấp tại nơi làm việc.
- …
Kinh nghiệm cải thiện kỹ năng nguồn nhân sự
Rõ ràng là kỹ năng cá nhân đóng vai trò rất quan trọng đối với những người theo đuổi nghề nghiệp này. Vậy làm thế nào để phát triển những kỹ năng đó?
Trước tiên, bạn cần hiểu rõ đặc điểm và tình hình nhân sự của doanh nghiệp mình đang làm việc. Bởi vì mỗi ngành nghề và vị trí nhân viên sẽ có những đặc điểm và yêu cầu công việc khác nhau. Do đó, bạn cần nghiên cứu và nắm rõ những đặc điểm này để có phương pháp và phương pháp quản lý phù hợp và hiệu quả.
Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên trao đổi, giao tiếp với mọi người trong công ty để hiểu đúng tâm lý của họ. Điều này giúp bạn quản lý nhân sự tốt hơn, không quá cứng nhắc, có nguyên tắc, đồng thời thể hiện sự gần gũi, thân thiện với mọi người.
Vì vậy, anh đã giúp sinh viên trả lời câu hỏi làm nhân sự cần kỹ năng gì?, đồng thời chia sẻ những kỹ năng mà một nhà quản lý nhân sự cần có. Hy vọng các bạn sẽ hiểu và biết cách rèn luyện cho mình những kỹ năng cần thiết nhất.