Chùa Láng, Hà Nội Nó nằm ở đâu?
Chùa Láng Hà Nội tọa lạc tại làng Láng, cách trung tâm thủ đô Hà Nội 5km, du khách đi đến dốc Cầu Giấy rồi men theo đường Láng khoảng 500m sẽ đến chùa Láng. Ngôi chùa nằm trên địa phận phường Láng Thượng, quận Đống Đa, thủ đô. Nơi đây không chỉ là một di tích lịch sử lâu đời mà còn là một danh lam thắng cảnh của thủ đô Hà Nội du khách nên một lần ghé thăm.
Về Chùa Láng Hà Nội
Chùa Láng có chữ Chiêu Thiền Tự, chữ Láng hay Kẻ Láng là tên gọi của làng Yên Lãng, huyện Vĩnh Thuận xưa, ngày nay là phường Láng Thượng, quận Đống Đa, thủ đô Hà Nội. Chùa tọa lạc trên nền nhà cũ của thiền sư Từ Đạo Hạnh, một nhân vật nổi tiếng thời bấy giờ. Chùa Láng ngày nay say đắm bao hành khách bởi nhiều đặc điểm nổi bật của ngôi chùa nổi tiếng này.
Lịch sử chùa Láng Hà Nội
Tương truyền chùa Láng được thành lập từ thời vua Lý Anh Tông (trị vì từ 1138 đến 1175). Chùa thờ thiền sư Từ Đạo Hạnh. Tương truyền, vị sư này đầu thai làm thiếu gia Sùng Hiền hầu, em vua Lý Nhân Tông. Vì vua Lý Nhân Tông (trị vì 1072 – 1127) không thể có con nên con là Sùng Hiền nối ngôi, tức là vua Lý Thần Tông (trị vì 1128 – 1138). Vì tương truyền đó, con của Lý Thần Tông là Lý Anh Tông đã cho xây dựng chùa Chiêu Thiền để thờ cha và bậc tiền bối của nhiều người là thiền sư Từ Đạo Hạnh. Chùa đã được trùng tu nhiều lần, lần quan trọng nhất là vào các năm 1656, 1901 và 1989
Kiến trúc chùa Láng Hà Nội
Chùa có phong cảnh thơ mộng được miêu tả rõ trong tấm bia Thịnh Đức thứ tư (1656): “Thiên hạ đệ nhất danh lam, không chùa nào sánh được. Khí chất thanh cao của phượng thành bên hữu tỏa khắp, Tổ Sông Lịch bên tả uốn lượn, Nhị Hà ngàn dặm quanh kinh đô uốn khúc, như rồng xanh xếp lớp, dãy Tản Viên khí phách hiên ngang, như hổ dữ, “Thượng Quan sơn hà, sơn hà, sơn hà, đàn trắng về hội”. Hiện nay, dù xung quanh là tiếng xe cộ ồn ào, nhưng chùa Láng vẫn là chốn thiền môn yên tĩnh, thanh tịnh như tách khỏi khói bụi.
Kiến trúc thẩm mỹ và mỹ quan, cảnh quan rộng lớn, kiểu dáng đẹp đa dạng gồm 3 lớp tam quan, Thần đường, sân đình, nhà bát giác, tiền đường, trung đường, thượng điện, nhà chuông, nhà khách, khu thờ tổ, khu thờ mẫu và lăng mộ vườn tháp.
Cổng chùa Láng có kết cấu 04 cột vuông, 03 mái cong gắn vào các cột. Bên ngoài, chính giữa tam quan treo bức đại tự sơn son thếp vàng với bốn chữ “Thiền Thiên Khai thánh” (Thiền Thiên môn sinh) nhắc nhở mọi người về một chốn linh thiêng. Bên dưới là đôi câu đối được ghép bằng mảnh sứ xanh theo kiểu chữ huyền, nét chữ uyển chuyển, mềm mại uyển chuyển bay bổng càng làm tăng thêm vẻ cổ kính, uy nghiêm cho ngôi di tích cổ này.
Bước qua lớp cổng thứ hai, dọc theo con đường Thần đạo, hai hàng cây cổ thụ thẳng hàng, gốc xù xì, mỗi gốc to vài vòng tay ôm, ngàn năm vẫn tỏa bóng mát. Ẩn hiện mờ ảo trong ánh nắng tinh khôi, những hàng cau thẳng tắp, những cây cằn cỗi đã rụng hoa trắng gốc. Đến độ ra hoa, mùi thơm của bưởi và cau hòa quyện vào nhau, tỏa hương thơm dìu dịu khiến người ta quên đi những mệt mỏi, toan tính của đời thường.
Điểm chú ý về mặt mỹ thuật và thẩm mỹ của phong cách thiết kế phong thủy là ngôi đình bát giác ở giữa sân chùa, mái chồng rường, 02 tầng, 16 mái đao cong, uốn lượn rất trang nhã. . Các tầng mái được lợp bằng ngói đen, rêu phong đã phủ một lớp bụi thời gian lên những mái nhà này. Đỉnh mái trang trí hoa văn 04 con phượng múa nhịp nhàng. Phía trên nóc được đắp 8 con rồng trông uy nghiêm và khoan dung, tượng trưng cho sự tồn tại của 8 vị vua nhà Lý.
Phần mái phía dưới được đắp hoa văn các dải cá sấu với các miệng đao, làm cho các lưỡi đao lộ ra rất khéo léo, không trở nên sắc cạnh mà rất hài hòa. Dưới mỗi đầu đao là những chiếc bẩy có chạm trổ hình rồng, phượng ẩn hiện trong mây vô cùng thâm trầm, quyến rũ và họa tiết mềm mại, uyển chuyển. Tường trong của nhà bát giác được vẽ bằng các hình vẽ, nét bút với nhiều đề tài đa dạng, phong phú, có giá trị nghệ thuật và thẩm mỹ cao.
Trong chùa có 198 pho tượng lớn nhỏ, tiêu biểu là tượng Lý Thần Tông (1128-1138) ngồi trên ngai vàng và tượng Từ Đạo Hạnh đan bằng mây sơn phết bên ngoài.
Chùa Láng hiện còn 15 tấm bia đá, tính chất là tấm bia đá xanh có niên đại Thịnh Đức thứ 4 (1656) cao 1,4m, rộng 0,8m. Trán bia có hoa văn lưỡng long chầu nguyệt, hai đầu bia chạm phượng chầu hoa sen và hai tiên nữ tung cánh lên trời xanh. Tấm bia này xứng đáng được xem như một kiệt tác nghệ thuật điêu khắc và thẩm mỹ đá của thời Lê. Trước đây chùa còn có một bộ kinh lá đồng (bát Diệp đồng thư) của vua Lý thường dùng để tụng niệm, nay đã thất lạc.
Tham gia Lễ hội Chùa Láng Hà Nội
Hàng năm, lễ hội chùa Láng được cử hành quan vào ngày mồng 7 tháng 3 âm lịch, là ngày sinh của thiền sư Từ Đạo Hạnh. Hiện nay, nhân dân phường Láng Thượng nô nức mở hội, sáng đèn rực rỡ, đặc biệt là lễ rước kiệu, kiệu Thánh được rước từ chùa Láng về thăm mẹ ở chùa Hoa Lãng. Phần lễ tái hiện hình thức đấu thần, thuật lại trận đấu giữa thiền sư Từ Đạo Hạnh và sư Đại Điền. Vui nhất là phần hội với các trò chơi dân gian như “bịt mắt đập niêu”, “thi thổi cơm thi”… tạo không khí vui tươi, đoàn kết cho người dân trong làng, cũng như du khách thập phương tìm đến. lễ hội.
Lễ hội Làng Chùa thực chất là ngày hội ngày xuân của cả một vùng gồm nhiều làng ở hai bên bờ sông Tô Lịch, cố đô gồm ba làng: Láng Thượng, Láng Trung và Láng Hạ, kéo dài từ Cầu Giấy đến Cầu Mộc. Hiện nay. Ngoài ra, tham gia lễ hội còn có sự góp mặt của nhân dân các địa phương như Dịch Vọng, Yên Hoa, Mộc… Điểm khác biệt và cũng trở thành nét độc đáo của lễ hội là sự xuất hiện của màn trình diễn “đấu khẩu”. giữa Từ Đạo Hạnh và pháp sư Đại Điền. Lễ hội được tổ chức nhằm mục đích tô đậm nét văn hóa tiêu biểu của quê hương xứ Lạng, đồng thời tưởng nhớ đến các bậc anh hùng, bậc tiền bối đã có nhiều công với làng Láng và dân tộc như Thiền sư. Từ Đạo Hạnh và vua Lý Thần Tông – hậu thân của Thiền sư.
Do ảnh hưởng đến việc thờ cúng và lễ hội Chùa Láng, người dân nơi đây có những tục lệ cổ hủ như: Chùa Láng không thờ Ngũ hổ và không được rước hổ, các hộ dân Làng Láng không được chơi tranh hổ, thờ ngũ hổ, bắt đầu từ truyền thuyết về bệnh “hóa hổ” của vua Lý Thần Tông (hậu thân của Thánh Tử); Không đặt tên Đức Tổ Ma (Loan) và tên Đức Thánh Linh (Hạnh).
Trước đây, lễ hội Chùa Láng lớn nên không tổ chức hàng năm mà mười lăm năm mới mở hội một lần. Đây là thời điểm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhân dân no ấm và lễ hội kéo dài cả tháng. Mở đầu là lễ rước các Thánh về chùa thăm nơi “chôn rau cắt rốn”, sau đó rước các Thánh về chùa Tam Huyền thăm cha, về điện thờ 10 vị thánh. các cô gái trẻ, và một cuộc rước kiệu của vị thánh ở các thành phố. là những thanh niên chưa có vợ, không nỡ “độ hà” (lội qua sông Tô Lịch) vào chùa Duệ Từ “đấu pháo” (lễ “đấu thần”) rước về Hoa. Chùa Láng & lại Chùa Láng. Cùng với lễ hội Láng, các ngôi chùa xung quanh làng Láng đều đồng loạt đưa ra các hoạt động chào mừng lễ hội sôi nổi.
Ngày nay, Lễ hội Chùa Láng được nhân dân và chính quyền trực thuộc phường Láng Thượng tổ chức từ ngày 5/3 đến ngày 8/3. Các chủ vai gồm có: 04 ông Thủ Kiệu (hai người khiêng, hai người khiêng). ), 24 nam thanh niên vào ngoại đô, 16 nam thanh niên vào nội thành, cử 6 ông cai hôn, đội tế, đội cờ, đội nữ múa, bát bửu, đội rồng, đội sư tử đội tò he, đội trống phường Bát Âm… y như các lễ hội trước. Lễ phẩm dâng cúng có mâm cỗ chay mang biểu tượng vũ trụ, uy linh của Đức Thánh Linh với màu vàng chủ đạo, tượng trưng cho màu vàng của Đức Chí Tôn và đây cũng là màu vàng của Phật giáo; Bánh Khoan tượng trưng cho trung hoàng, bốn cặp bánh chưng, bánh ít tượng trưng cho Tứ thiên vương, gợi nhớ bốn vị cảm động trước ân đức của thiền sư Từ đã xuống cầu phù hộ. Đức Thánh Linh ra lệnh.
Ngày mồng 5 tháng Ba, dân làng rước kiệu Thánh và bát hương về chùa Đất, buổi chiều rước kiệu vua về.
Sáng mùng 6, các cụ khiêng bát hương theo kiệu Long Đình từ chùa Láng về cáo yết tại chùa Tam Huyện – Nơi thờ Đức Thánh Từ Vinh để làm lễ, sau đó trở về Lăng để đưa bát hương vào cung. Tiếp đó, các thanh niên được chọn vào nhà bát giác để vào nhà bát giác bày kiệu (ráp kiệu). Vào buổi chiều, nhân dân 3 làng: Láng Thượng, Láng Trung, Láng Hạ chuẩn bị lễ vật cầu kỳ, đặt lên kiệu và được hàng trăm thanh niên có năng lực trong làng khiêng về đền. Nghi thức quan trọng nhất trong khung giờ này là nghi thức Cúng dường vào đúng 12 giờ đêm. Thầy mo làm lễ cúng Khao xin Thánh nhập điện làm lễ xức nước hoa bưởi, thay áo cà sa và mặc áo dài. Để đảm bảo độ an toàn và tôn nghiêm đáng tin cậy, chỉ một số ít người được phép có mặt trong cung điện để thực hiện nghi lễ. Đây là nghi lễ có nhiều nét đặc sắc về ý nghĩa và giá trị bởi nó tái hiện sự tích thiền sư Từ Đạo Hạnh tái sinh thành vua Lý Thần Tông. Sau khi Cởi áo và Khai sáng, mọi người được phép chiêm ngưỡng Đức Thánh Linh từ bên ngoài. Mãi đến ngày 15 tháng 3, người ta mới làm lễ tạ ơn, cởi y phục của Đức Phật và mặc áo của Đức Phật để cầu Đức Thánh Linh.
Sáng mùng 7, lễ rước kiệu Đức Thánh từ đền ra chính đường được tổ chức long trọng. Sau tiếng trống hiệu lệnh, mọi người chuẩn bị; Tiếng trống tiếp theo, các quan ngoại đầu đội mũ mướp, đóng khố, vai chít khăn đi theo hai hàng đôi trai gái rước tượng Thánh về sập đá trước Tam quan. để xếp kiệu. Trống đánh xong, các ngoại nô khiêng kiệu ra cổng Tam Quan để chờ các làng làm lễ thành hôn như Láng Hạ, Thành Công, Yên Hoa, cùng với đoàn rước tại đình dài làm lễ rước. Đoàn rước có đủ các loại cờ, trống, chiêng, đại bàng, con nghê bằng gỗ, lọng, siêu đao, đòn roi, tàn vàng, đao, đội sênh tiền, ông rước đi qua, cách vài chục mét có một đoàn rước một lư hương, một đèn hương đặt bên đường có một ông già túc trực để cúng đám rước đi qua, tượng trưng cho dân chúng thờ Thiên Tử. Đoàn rước đi một vòng rồi trở lại đền & yên vị trong kiệu ở nhà bát giác. Chủ tế đánh trống khai hội, nhân dân trong vùng vào đền dâng hương, theo thứ tự là Láng Thượng, Láng Hạ, Thành Công, Yên Hoa.
Sau khi dâng hương là lễ tế của các cụ già nhằm mục đích tôn vinh công đức của Thánh Lang, lễ tế được tiến hành sau khi nghi lễ hoàn thành. Buổi chiều, đội tế nữ chùa Láng làm lễ dâng hương. Tối 7/3, các thầy cúng tiến hành nghi lễ dẫn đàn cúng dường tại chùa, cầu nguyện quốc thái dân an với sáu lễ vật gồm: hương, đèn, hoa, trà, quả.
Sáng mùng 8, các đoàn tế, hương của các vùng lân cận tiếp tục tiến hành tế thánh. Buổi chiều có các trò chơi dân gian như: thi thổi cơm thi, giã niêu, chọi gà, hội thơ, hội thư pháp, thi cờ tướng, hát quan họ, chầu văn, cải lương, khiêu vũ…, trong đó sôi nổi nhất là trò chơi dân gian. điều muốn nói là thi thổi cơm. Nồi cơm ngon nhất sẽ được dâng lên Chúa Thánh Thần. Vào cuối lễ hội, có một lễ hội của những người đàn ông lớn tuổi vào buổi tối.
Lễ hội Chùa Láng thấm đẫm chi phí lịch sử, phảng phất gắn liền với huyền thoại thiền sư Từ Đạo Hạnh – người được nhân dân coi vừa là sư, vừa là Phật, vừa là vua, vừa là ông tổ của nghề múa rối truyền thống. truyền thống truyền thống. Cũng có thể nói, lễ hội là một dòng sản phẩm do người dân xứ Lạng sáng tạo và gìn giữ, truyền từ đời này sang đời khác. Quá trình du nhập và nâng tầm phát triển của lễ hội trong thời gian dài hơn đã thể hiện lịch sử của vùng đất Kẻ Làng – nơi các loại thảo mộc đã trở thành đặc sản nổi tiếng. tên gọi “húng Láng”. Lễ hội thể hiện tín ngưỡng mang tính lịch sử, phản ánh đời sống cư dân nông nghiệp gắn liền với công việc cầu mưa, chống lũ, bảo đảm mùa màng của cư dân xứ Lạng; cầu mong hòa bình, cuộc sống ấm no, ấm no; Tín ngưỡng phồn thực được thể hiện bằng các nghi lễ như múa đĩ, đánh thần, cúng Lục đầu, múa rồng – lân… Lễ hội chùa Láng là hình ảnh của tinh thần đoàn kết, liên kết thế giới sâu rộng. giữa các làng tham gia lễ hội. Sự đồng thuận, nhất trí của cả giới trong đó có nhiều làng xã trong việc phân công, tổ chức và thực hành lễ hội đã góp phần tăng cường tình đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau, giữ vững thuần phong mỹ tục của dân tộc. địa phương. Lễ hội chùa Láng chứa đựng những đặc sắc có ý nghĩa lớn về mặt cộng đồng: tạo không khí thi đua lành mạnh, vui tươi, phấn khởi trong làng xóm, đồng thời góp phần đẩy lùi các tệ nạn cộng đồng. cộng đồng ra khỏi cộng đồng dân cư, tạo nên một cộng đồng không thay đổi, bền vững lâu dài hơn…
Giá vé tham quan Chùa Láng Hà Nội
Giá vé tham quan Chùa Láng: miễn phí hoàn toàn cho mọi du khách
Giờ khai hội chùa Láng, Hà Nội
Giờ mở cửa chùa Láng: Chùa Láng mở cửa quanh năm
Tổng Hợp Một Số Lưu Ý Khi Tham Quan Chùa Láng
- Đi chùa phải ăn mặc giản dị, giản dị và giản dị, thật sạch sẽ.
- Không được mặc váy ngắn, quần đùi, áo hở ngực, vừa tránh phạm giới bất tịnh trong Phật đường vừa phạm giới bất kính.
- Không để trẻ em chạy nhảy chơi đùa trong và ngoài Phật đường.
- Không được tùy tiện khạc nhổ… quanh Phật điện, Tam bảo.
- Không tự ý sử dụng hoặc lấy bất kỳ đồ đạc nào của chùa làm của riêng.
- Khi vào Phật điện, Tam bảo không được đi giày dép, nhai trầu, hút thuốc.
- Nên tắt Smartphone hoặc để chế độ rung trước khi vào chùa, bản chất là để chuẩn bị thắp hương cúng bái.
- Chúng ta rất cần phải có tấm lòng thành khi đi chùa. Điều này không chỉ quan trọng trong suy nghĩ của mỗi cá nhân khi đến đây mà còn thể hiện sự thành kính, văn hóa của nhiều người đi lễ.